เปิดผลที่ตามมาหลังจากนี้ เมื่อ เศรษฐา ทวีสิน พ้นเก้าอี้นายกฯ

หลังจากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย คดียื่นถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ศาลมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ พร้อมให้คณะรัฐมนตรีพ้นตำแหน่งทั้งคณะ

ส่งผลให้นายเศรษฐา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที รวมทั้งรัฐมนตรีทั้งหมดใน ครม.ชุดปัจจุบัน พ้นจากตำแหน่งไปด้วย คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน จะกลายเป็น คณะรัฐมนตรีรักษาการ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี

โดยนายเศรษฐาถือเป็นนายกฯ คนที่ 5 ที่ชะตากรรมต้องแขวนอยู่กับการชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ นับจากศาลรัฐธรรมนูญถือกำเนิดในไทยครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2540 ต่อเนื่องมาถึงรัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560 โดยมีนายกฯ 2 คนต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคือ นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ คนที่ 25 ขาดคุณสมบัตินายกฯ เพราะรับจ้างเป็นพิธีกรรายการอาหาร หรือที่รู้จักในชื่อ คดีชิมไปบ่นไป เมื่อปี 2551 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ คนที่ 28 ต้องตกเก้าอี้เพราะ คดีโยกย้ายเลขาธิการ สมช. โดยมิชอบ เมื่อปี 2556

ส่วน 2 คนที่หลุดคดี คือ นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯ คนที่ 23 จาก คดีซุกหุ้น ปี 2544 กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คนที่ 29 จาก 3 คดี ได้แก่ คดีเจ้าหน้าที่รัฐ ปี 2562, คดีพักบ้านหลวง ปี 2563 และ คดีนายกฯ 8 ปี ปี 2565

หลังจากนี้ สำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย จะมาจากการลงมติเลือกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาร่วมให้ความเห็นชอบอีกต่อไป

สำหรับบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ได้ ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมืองที่มี สส. ในสภาไม่น้อยกว่า 5% หรือมี สส. เกิน 25 เสียงขึ้นไป ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ 7 คน จาก 5 พรรค ได้แก่

พรรคเพื่อไทย (พท.) – น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค, นายชัยเกษม นิติสิริ สส.บัญชีรายชื่อ

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี (ยังไม่เคยลาออกจากบัญชีแคนดิเดตนายกฯ), นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) – พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *